วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

รูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์

รูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์
สำหรับรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์แบ่งออกได้เป็น 3 รูปแบบคือ
1. ระบบการพิมพ์ (printing System) หมายถึง การใช้แท่นพิมพ์กระดาษ และหมึกพิมพ์ในการ
ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ออกมาได้เป็นจำนวนมากในเวลาอันสัน มีอยู่หลายระบบด้วยกันคือ
         1.1 การพิมพ์แบบแม่พิมพ์หรือเลตเทอร์เพรส (Letter Press)
มีต้นแบบมาจากการ์ตูนเบิร์กโดยตัว
พิมพ์จะนูนโดดขึ้นมาในกระจกเงา คิอกลับซ้าย-ขวาเมื่อกลิ้งหมึกผ่านแล้วป้อนกระดาษไปปิดทับ
         1.2 การพิมพ์แบบแม่พิมพ์แบบร่องลึกหรือโรโทกราวร์ (Rotogravure) คือตัวพิมพ์แท่นที่จะ
          นูนก็กลับตรงกันข้ามคือเป็นร่องลึกลงไป หมึกจะถูกใสลงไปในร่อง และเมื่อกดกระดาษลงไปหมึกในร่อง
ตัวพิมพ์จะถูกซึมไปปรากฎอยู่บนกระดาษซึ่งวิธีการพิมพ์แบบนี้ค่อนข้างยาก
          1.3 การพิมพ์แบบแม่พิมพ์แบบแบนหรือออฟปริ้นติ้ง
          การพิมพ์แบบนี้ได้นำการถ่ายภาพที่ต้องการจะพิมพ์ลงบนแผ่นอโลมีเนียมซึ่งเรียกว่าแผ่นพิมพ์เพทจากนั้นจากนั้นก็จะนำไปอาบนำยาเคมีที่จะบังคับให้สีใดสามารถติดได้อยู่บนบริเวณใดที่ต้องการให้ติดวิธีนี้ภาพในแผนพิมพ์จึงสามารถเป็นภาพลักษณะปกติไม่ต้องกลับซ้ายกลับขวา ดังเช่นวิธีที่
2ที่ได้กล่าวมาแล้วและภาพพิมพ์ได้จะมีความคมชัดเจนสวยงามและเป็นธรรมชาติมากที่สุด ดั้งนั้น จะเห็นได้ว่าการที่โลกมนุษย์เจริญรุ่งเรืองมาตราบเท่าทุกวันนี้ ก็เนื่องจากมีการถ่ายทอดความรู้ และแนวความคิดมาจากบรรพบุรุษมาสู่ลูกหลาน โดยอาศัยสื่อสิ่งพิมพ์เป็นหลักซึ่งจะช่วยให้คนรุ่นหลังๆได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆจากบรรพบุรุษแล้วนำไปศึกษาค้นคว้าต่อจึงเกิดความรู้ใหม่ๆเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนอกจาดนี้สื่อสิ่งพิมพ์ยังมีบทบาทในการใช้เป็นสื่อในการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมของ


ชาติและของท้องถิ่นอีกด้วย
              สื่อสิ่งพิมพ์
   จึงมีความหมายว่า สิ่งที่พิมพ์ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแผ่นกระดาษหรือวัตถุใด ๆ ด้วยวิธีการต่าง ๆ อันเกิดเป็นชิ้นงานที่มีลักษณะเหมือน ต้นฉบับขึ้นหลายสำเนาในปริมาณมากเพื่อเป็นสิ่งที่ทำการติดต่อ หรือชักนำให้บุคคลอื่นได้เห็นหรือทราบ ข้อความต่าง ๆประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือ- หนังสือสารคดี ตำรา แบบเรียนเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่แสดงเนื้อหาวิชาการในศาสตร์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อสื่อให้ผู้อ่าน เข้าใจความหมาย ด้วยความรู้ที่เป็นจริง จึงเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่เน้นความรู้อย่างถูกต้อง- หนังสือบันเทิงคดีเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ผลิตขึ้นโดยใช้เรื่องราวสมมติ เพื่อให้ผู้อ่านได้รับความเพลิดเพลิน สนุกสนาน มักมีขนาดเล็ก เรียกว่า หนังสือฉบับกระเป๋า หรือ Pocket Book ได้สื่อสิ่งพิมพ์เพื่อเผยแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น