วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

สื่อสิ่งพิมพ์เป็นสื่อมวลชนที่มีราคาถูกที่สุด

สื่อสิ่งพิมพ์เป็นสื่อมวลชนที่มีราคาถูกที่สุด
                
สื่อสิ่งพิมพ์เสนอเรื่องราวที่สามารถเก็บรักษาไว้เป็นหลักฐานได้     คงสภาพนานเมื่อประสงค์อ่านหรืออ้างอิงก็สามารถทำได้  สื่อสิ่งพิมพ์เมื่อซื้อมาแล้วจะเปิดอ่านเมื่อใดก็ได้แล้วแต่อารมณ์  เรื่องอารมณ์  เรื่องที่ลงในหนังสือพิมพ์มีหลายรสสื่อสิ่งพิมพ์เสนอเรื่องราวที่สามารถเก็บรักษาไว้เป็นหลักฐานได้คงสภาพนานเมื่อประสงค์อ่านหรืออ้างอิงก็สามารถทำได้สื่อสิ่งพิมพ์ให้ข่าวสาร   และรายละเอียดได้อย่างลึกซึ้งมากกว่าวิทยุโทรทัศน์สื่อสิ่ง พิมพ์เป็นสื่อมวลชนที่แตกต่างไปจากสิ่งพิมพ์ประเภทอื่น  ข่าวสารต่าง ๆ เป็นเรื่องใหม่น่าสนใจชักจูงให้อยากอ่านอ่านแล้วเกิดความรู้และเข้าใจ เหตุการณ์ต่างๆ มีข้อมูลในการตัดสินใจบางกรณี ทำให้มองเหตุการณ์ต่างๆด้วยทัศนะอันกว้างและพัฒนา ความรู้สึกนึกคิดเป็นอย่างดี  เมื่อเปรียบเทียบหนังสือพิมพ์กับสื่อมวลชนประเภทอิเล็กทรอนิกส์ในด้านการเสนอข่าวหรือเรื่องราวต่าง ๆ แล้วพบว่าหนังสือพิมพ์มีข้อได้เปรียบดังนี้ คือ
ด้านความเชื่อถือได้  (Reliability)
          คนเรามักจะมั่นใจในสิ่งที่ได้อ่านมากกว่าสิ่งที่ได้ยิน และแม้ว่าโทรทัศน์จะทำให้เราเห็นภาพก็จริง แต่เป็นการเห็นภาพเพียงแวบเดียว สื่อสิ่งพิมพ์จึงให้ความมั่นใจต่อผู้รับข่าวสารในประการนี้มากกว่าสื่อมวลชนประเภทอื่น
ด้านความสมบูรณ์  (
Completeness)
          สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือพิมพ์ย่อมให้รายละเอียดของข่าวสารได้มากกว่าวิทยุหรือโทรทัศน์
ด้านการอ้างอิง (
Deferability)
          ผู้อ่านสื่อสิ่งพิมพ์สามารถกลับมาอ่านเรื่องราวที่ได้อ่านแล้วอีกครั้งหรือหลายครั้งก็ได้และอ่าน ในเวลาใดก็ได้ส่วนวิทยุและโทรทัศน์นั้นผู้ฟังและผู้ชมจะต้องไม่พลาดเวลาออกอากาศ
ด้านการย้ำ (
Repetition)
          สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือพิมพ์อาจลงข่าวเดียวกันติดต่อกันหลายวันและ ทุกครั้งมีรายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งอาจจะน่าเบื่อสำหรับผู้รู้แต่เป็นการกระตุ้น มวลชนให้เกิดความ ตื่นเต้นเกิดอารมณ์ร่วมมีการเรียนรู้ ได้เป็นอย่างดี และช่วยเผยแพร่ต่อๆกันไป วิทยุอาจ รายงานข่าวซ้ำกัน ได้ก็จริงแต่มี โอกาสน้อยที่จะเติมรายละเอียด ส่วนโทรทัศน์มีโอกาส เสนอข่าว ซึ่งน้อยกว่าวิทยุ และมีโอกาสขยายความได้น้อยกว่าหนังสือพิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น